Phương pháp học theo đề án (Project based learning) tại mầm non Happytime

Phương pháp học tập theo đề án là phương pháp pháp giáo dục ưu việt của thế kỷ 21 được áp dụng ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Phương pháp này được áp dụng bắt đầu từ lứa tuổi mầm non cho tới đại học.

Đây là phương pháp sẽ giúp trẻ tập trung phát triển nhiều kỹ năng trên một chủ đề, từ đó giúp mở rộng tư duy của trẻ theo hướng tổ chức suy nghĩ hình cây và hình thành những kỹ năng xử lý vấn đề logic, tập trung và tận dụng tối đa được sự phối kết hợp giữa các kỹ năng, khái niệm và khiến thức.

Thông qua các dự án học tập, bé sẽ nắm bắt được những kỹ năng làm việc hiệu quả ngay từ nhỏ như: kỹ năng làm việc nhóm, tổ chức công việc, kỹ năng lãnh đạo và giải quyết vấn đề.

Với phương pháp này, chính trẻ là người quyết định việc học gì và tham gia vào quá trình học như thế nào.

Trong những năm đầu đời, trẻ học hỏi thông qua những ấn tượng và sự hấp thu trực tiếp. Quá trình quan sát, đặt câu hỏi và làm các thí nghiệm khảo thí, trải nghiệm các quá trình là điều đặc biệt quan trọng trong mỗi dự án.

 

Tại Happy Time phương pháp học theo dự án được ứng dụng cho trẻ từ 3-6 tuổi. Trẻ tham gia vào quá trình học bằng các trải nghiệm thực tế, những sự việc thực tế, trẻ sử dụng các giác quan, kinh nghiệm sẵn có của mình trong quá trình học hỏi, đưa ra các quyết định của bản thân mình.

Một năm học tại Happytime có 12 dự án khác nhau nhằm hình thành tố chất cho trẻ. Nguyên lý tiếp cận của chúng tôi là “ The hands do the Mind remembers- Maria Montessori”- khi đôi bàn tay làm việc thì trí óc mới ghi nhớ.

⭐ Điểm nổi bật của phương pháp học tập theo đề án là chuỗi các hoạt động trải nghiệm thú vị.

 

👉 CÙNG THAM GIA ĐỀ ÁN ” NGÔI NHÀ CỦA CHÚNG TA LÀM BẰNG CHẤT LIỆU GÌ” để cùng tìm hiểu 1 phương pháp học tập tràn đầy cảm hứng và hiệu quả cho cả giáo viên và các em bé.

 

✔ Bắt đầu bằng những quan sát tò mò của trẻ để dẫn dắt năng lực quan sát đặt câu hỏi, các bé sẽ quan sát nhà của mình, nhà của những người xung quanh, thậm chí nhà của các bạn trên thế giới, con chim làm tổ thế nào…Tại sao người ta dùng gỗ ? tại sao dùng kính? tại sao không dùng bìa cát tông? tại sao dùng các tấm liếp?…

✔ Hàng loạt các quan sát và đặt câu hỏi được trả lời bằng các thí nghiệm tìm hiểu về tính chất của sự vật: như tính chắn gió, tính chắn sáng, tính chắn nước….

✔ Các bạn đi trải nghiệm thực tế để tìm hiểu các kiểu nhà tại Bảo tàng dân tộc, quan sát và ghi chép và khảo sát những ngôi nhà có kiểu dáng khác nhau, rồi mô phỏng nó theo cách của mình.

✔ Các câu chuyện liên quan đến dự án như: “Ba chú lợn con” đều là những minh chứng sinh động giúp các em trả lời cho những câu hỏi mà quá trình quan sát các ngôi nhà ở đầu đề án đặt ra.

✔ Kết thúc dự án là hoạt động dựng nhà hết sức thú vị mà các em bé sẽ làm việc nhóm cùng nhau từ ý tưởng, lựa chọn vật liệu, giải quyết vấn đề bằng hành động rồi cùng rồi thuyết trình.


☘ Sau mỗi dự án, các bé được trải nghiệm không chỉ là kiến thức mà quan trọng hơn là kỹ năng – là thái độ…

☘ Điều quan trọng cuối cùng là phương pháp học tập này giúp trẻ hình thành thói quen tự quan sát, tư nghiên cứu, tự học …Đây chính là cái đích mà cả cha mẹ và các cô giáo mong muốn hình thành trong trẻ.

Phương pháp học tập thú vị này mang đến nguồn cảm hứng cho cả người daỵ và người học. Dạy học không phải là truyền thụ kiến thức, “đổ cho đầy thùng” mà là khơi gợi đam mê.

Chúng tôi luôn mong mỏi rằng mỗi dự án học tập đều thắp sáng niềm vui và sự hứng khởi cho các em bé và cô giáo.

 

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TẠI MẦM NON HAPPYTIME: