Vì sao việc dạy viết tại Happy time lại hiệu quả

Việc hiểu rõ năng lực của trẻ trong từng thời kỳ là vô cùng quan trọng, khi bạn hiểu em bé của mình bạn sẽ lựa chọn được một phương thức tiếp cận khoa học, phù hợp và giúp trẻ có được niềm đam mê, hứng khởi khi cầm bút.

Viết là một công cụ đắc lực trong việc trao đổi thông tin, viết cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển ngôn ngữ. Cũng giống như việc đọc, bạn cho trẻ tiếp cận “đúng thời điểm” nghĩa là bạn mở ra các cửa sổ cơ hội cho trẻ tiếp cận tri thức một cách tốt nhất. Sẽ là khuyết thiếu nếu bạn không phát triển khả năng nghe – nói – đọc – viết một cách đồng bộ, cao cấp và ứng dụng hơn nữa là khả năng diễn thuyết, trình bày ở các em bé.

Ở các nước có nền giáo dục phát triển, việc học viết của một em bé sẽ bắt đầu từ sớm. Đây là một quá trình phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Ở độ tuổi mầm non, về tinh thần – là thời điểm thuận lợi vì lúc này trẻ đang phát triển kỹ năng tập trung, trí nhớ và ngôn ngữ của mình. Về mặt thể chất, các em bé đang phát triển tốt kỹ năng vận động của cơ ngón tay, điều này hết sức cần thiết để viết và vẽ.

VIẾT LÀ HÀNH TRÌNH ĐẦY THÚ VỊ

🐦 Giai đoạn đầu – viết nguệch ngoạc (Scribbling). Trẻ em thường bắt đầu vẽ nguệch ngoạc khoảng 15 tháng tuổi và tiếp tục cho đến khoảng hai năm rưỡi. Trẻ sẽ muốn tìm hiểu những dụng cụ như giấy, các loại bút, các loại mực khác nhau. Trẻ sẽ bắt đầu bằng bút chì trước khi sử dụng các loại khác.
🐦 Khoảng hai đến ba tuổi, trẻ sẽ bắt đầu vẽ những đường có mục đích và tiến bộ vượt ra ngoài việc vẽ nguệch ngoạc vô định. Trẻ có thể vẽ vòng tròn mở và đường chéo, ngang và dọc của tất cả các kích cỡ. Trẻ cũng có thể giữ bút chì giữa ngón cái và ngón trỏ. Sẽ rất thuận lợi nếu giai đoạn này trẻ được sử dụng thường xuyên những loại giấy có màu sắc và họa tiết khác nhau cùng với những kéo, đục lỗ, luồn hạt, cặp, gắp,…những dụng cụ liên quan đến việc sử dụng cơ tay.
Viết trên các chất liệu khác nhau, sử dụng giác quan để cảm nhận đường nét và liên kết đến âm thanh, hình ảnh sẽ khuyến khích cảm hứng bất tận trong mỗi em bé bởi bản năng khám phá của mình.
🐦 3.5 tuổi trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn phát âm. Trẻ tạo ra các chấm, các nét và đường cong lặp đi lặp lại. Ở thời gian này trẻ bắt đầu bắt chước các mẫu ký tự, văn bản và trẻ có thể viết một số chữ cái của bảng chữ cái. Trẻ bắt đầu nhận ra rằng những bản vẽ của mình đang truyền tải những ý nghĩa khác nhau.
Giai đoạn chuyển tiếp ngay sau giai đoạn phát âm, khi trẻ viết một từ trẻ có thể liên tưởng đến âm thanh khi phát ra, hình dung đến những hình ảnh mô tả điều đó, vì vậy cần phát triển đồng bộ nghe – nói – đọc – viết. Trẻ vẫn trên con đường khám phá các định dạng của từ và sự liên kết giữa nhiều từ với nhau. Có một điều khá đặc biệt, trẻ thích tự viết tên mình và thích làm việc đó thường xuyên. Hãy tận dụng sở thích này trong quá trình dạy trẻ.
🐦 4 đến 5 tuổi, trẻ đạt đến một khả năng trí tuệ tốt hơn bao gồm giữ một hình ảnh trong não của mình đủ lâu để thể hiện nó đến một mảnh giấy. Trẻ sẽ sáng tạo và có thể dán nhãn cho sự sáng tạo ấy, thậm chí có thể viết kế hoạch cho mình. Tự tin khi sử dụng kỹ năng nói để diễn thuyết, trình bày cho những sáng tạo ấy. Việc của chúng ta là tạo cơ hội để trẻ làm việc đó nhiều hơn, lắng nghe say mê và tán dương điều đó. Kỹ năng viết của trẻ sẽ tiếp tục được điều chỉnh tốt hơn nữa khi trẻ vào tiểu học.