Làm thế nào để biết một trường mầm non đạt môi trường Anh ngữ chuẩn?

Một trường mầm non đạt môi trường Anh ngữ chuẩn cho trẻ cần xét đến các yếu tố như sau:

1. Tiếng Anh cần được tiếp nhận là một ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ (chứ không phải ngoại ngữ).

– Môi trường tiếng Anh đó phải giúp các em bé có thể tự tin bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ của mình. Muốn vậy phải tạo ra môi trường giàu tương tác và khích lệ, giúp các em sử dụng tiếng Anh hàng ngày.

– Xây dựng hệ thống hỗ trợ bằng các giáo cụ phong phú, hấp dẫn, học liệu hiện đại sẽ giúp nuôi dưỡng tình yêu, sự hứng thú với tiếng Anh.

 – Giúp các em bé hoạt động theo từng nhóm học trong sự tương tác với nhau, học thông qua sự sáng tạo và các kỹ năng xã hội.

Việc tiếp cận trẻ theo nhóm và cá nhân còn giúp giáo viên hiểu rõ trình độ và phong cách học của từng em, từ đó đưa ra hướng tiếp cận hiệu quả.

 Chương trình Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai (song ngữ) tại Mầm non Happytime:

– Là một chương trình học tập vui vẻ, mang tính ứng dụng cuộc sống cao.

 – Đặc biệt được áp dụng hệ thống ngữ âm chuẩn của Chương trình Jolly phonic và hệ thống đọc quốc tế Reading A-Z để tạo tiền đề cho các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ ở cấp độ cao như: Nghe – Nói –Đọc- Viết. Đây là hệ thống sách đọc được các giáo viên ngôn ngữ tại Mĩ và nhiều nước tiên tiến yêu thích và bình chọn. Với hệ sách đọc này, giáo viên có thể khai thác sâu hơn ngoài việc dạy trẻ cách đọc.

 – Hệ thống các trò chơi tích hợp ngôn ngữ và vận động giúp trẻ học trong hứng thú và ghi nhớ sâu.

 – Điều quan trọng cuối cùng là tình yêu của giáo viên với các em làm tan chảy sự ngại ngùng, cô là người bạn luôn khích lệ, giúp các em tự tin biểu đạt và có nhu cầu giao tiếp mỗi ngày.

2. Để dạy tiếng Anh cho trẻ em hiệu quả, giáo viên là người bản xứ thôi chưa đủ

Một người giáo viên nói chung, giáo viên tiếng Anh nói riêng, để dạy cho trẻ em thì ngoài kiến thức chuyên môn còn cần đạt được các tiêu chí như sau:

  • Đầu tiên là tình yêu và sự say mê đối với trẻ em, đối với việc tiếp xúc và tương tác với trẻ em.
  • Người giáo viên đó cần có một trái tim ấm áp với tâm hồn bình an bởi mọi đứa trẻ đều rất nhạy cảm, chúng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi năng lượng đến từ những người xung quanh. Khi đứa trẻ cảm nhận được tình yêu thương, được sự bình an thì chúng sẽ mở lòng để đón nhận kiến thức.
  • Người giáo viên cần thấu hiểu tâm lý, phong cách học tập của từng đứa trẻ để xây dựng những bài học phù hợp và hấp dẫn.
  • Thêm một điểm cộng nếu người viên đó có óc hài hước, tính tình vui nhộn sẽ giúp những đứa trẻ cảm thấy vô cùng thích thú.

Ở mầm non Happytime, cô giáo Ivy, người đã gắn bó với trường ngay từ những ngày đầu, là một người bạn cực kỳ đáng yêu của mỗi đứa trẻ.

  • Sau mỗi giờ học, cô Ivy thường xuyên dành thời gian để cùng chơi và nói chuyện với các em bé trong khuôn viên của Happytime. Bằng ngôn ngữ cơ thể, những em bé mới bắt đầu học nói cũng có thể giao tiếp và chơi cùng với cô. Cô luôn chủ động để trẻ cảm nhận được sự thân thiện như một người bạn.
  • Ms. Ivy cho rằng: việc hiểu cá tính và phong cách học của từng em bé rất quan trọng, nó giúp cô gắn kết và tiếp cận cá nhân hiệu quả.
  • Cô Ivy đến từ Philipin, là cử nhân ngôn ngữ và có kinh nghiệm dạy tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ 2 tại Việt Nam trong suốt 5 năm.
  • Đôi khi, các em bé tự tìm đến cô để khoe một chiếc áo mới, một món đồ chơi yêu thích hay bày tỏ cảm xúc của mình.
  • Ms. Ivy sẵn sàng lắng nghe các em bé cũng như sẵn sàng trao đổi với phụ huynh để hiểu hơn cá tính mỗi học trò của mình.
  • Tất cả các em bé thường bắt đầu với cô bằng tiếng Việt, nhưng bằng cách nào đó cô điều hướng các em nói hoặc trả lời cô bằng tiếng Anh. Ngôn ngữ cơ thể, trực quan thông qua các sự vật, hiện tượng, màu sắc và đặc biệt nắm bắt những thông tin mà các em đang quan tâm theo dõi để khéo léo đưa các em đến với tiếng Anh, giúp các em ghi nhớ và luôn muốn sử dụng ngôn ngữ này.
  • Các em bé cứ tự nhiên đắm mình trong môi trường ngôn ngữ khác mà không hề hay biết, thấy thú vị vì mình hoàn toàn có thể hiểu được, giao tiếp được với một “người bạn” bằng xương bằng thịt ở một quốc gia khác.
  • Ngôn ngữ mới tạo cảm giác khác lạ, kích thích sự khám phá ở trẻ nhỏ, nó cho các em tiếp cận một nền văn mình mới, mở cánh cửa tri thức của nhân loại.
  • Yếu tố tình cảm giữa người với người, sự tương tác giữa cô – trẻ đặc biệt giá trị. Điều này hoàn toàn khác biệt với một cái máy, một chương trình học ngoại ngữ trên các thiết bị điện tử.
  • Cô Ivy luôn cho rằng: “Phát triển song ngữ cho trẻ không phải vấn đề quá lớn, các em bé đều có khả năng, chỉ cần yêu mến và dạy trẻ từ trái tim thì quá trình này sẽ rất vui vẻ và hạnh phúc”.

Dưới đây là những chia sẻ của Ms.Ivy về phương pháp tiếp cận hiệu quả tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 với trẻ mầm non:

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG KHÁC TẠI MẦM NON HAPPYTIME